Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần là một trong những vấn đề mà người lao động nên quan tâm. Điều này được áp dụng khi người lao động không có khả năng tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn các quy định pháp luật về bảo hiểm xã hội mới nhất về thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần. Và các vấn đề pháp lý liên quan khác, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây.
Nội dung chính
Đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Được quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần gồm có:
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi để hưởng lương hưu theo quy định tại Khoản 1, 2, 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định của Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa có đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không thể tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng BHXH;
c) Ra nước ngoài định cư;
d) Người đang bị mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng như bại liệt, xơ gan cổ chướng, ung thư, phong, lao nặng nhiễm HIV đã chuyển qua giai đoạn AIDS và các bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
Hồ sơ và thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần bao gồm các giấy tờ sau:
- Sổ BHXH
- Đơn đề nghị được hưởng Trợ cấp BHXH 1 lần (mẫu 14-HSB)
- CMND và sổ hộ khẩu hoặc tạm trú dùng để đối chiếu
Đối với người ra nước ngoài để định cư cần thêm một trong các giấy tờ:
- Giấy xác nhận từ cơ quan có thẩm quyền về vấn đề thôi quốc tịch Việt Nam;
- Hộ chiếu được nước ngoài cấp;
- Thị thực từ cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận về việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
- Giấy tờ xác thực về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài. Giấy tờ xác nhận hoặc thẻ cư trú, thường trú có thời hạn từ 5 năm trở lên mà cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
Đối với NLĐ mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng: ung thư, xơ gan cổ chướng, bại liệt, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển quan giai đoạn AIDS và những bệnh khác được Bộ Y tế quy định: Trích sao hồ sơ bệnh án.
Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan BHXH
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội. Để hiểu hơn về cách tính này, bạn đọc hãy theo dõi tại bài viết này: Cách tính tiền lương bảo hiểm xã hội 1 lần đúng quy định
Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Nơi nộp: Bảo hiểm xã hội quận/huyện hay tỉnh nơi cư trú;
Thời gian giải quyết:
Theo quy định tại khoản 4, điều 110, Luật BHXH 2014:
4. Trong thời gian 20 ngày kể từ ngày nhận đủ bộ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời gian 10 ngày. Kể từ ngày nhận đủ bộ hồ sơ theo quy định đối với các trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức trả tiền lương BHXH 1 lần cho người lao động. Trường hợp không thể giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trên đây, daiabank.com.vn đã chia sẻ đến các bạn về nôi dung liên quan đến Thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần đúng quy định. Hy vọng những chia sẻ này, sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết nhé!