Tối ưu tài khoản ngân hàng – Cách Thương Thuyết Với Ngân Hàng

0
454
Rate this post

Nếu bạn mới mở hay đã có sẵn tài khoản ngân hàng, thì bước kế tiếp là tối ưu tài khoản giao dịch và tiết kiệm. Tối ưu là loại bỏ các khoản phí dịch vụ lãng xẹt và giải phóng khoản duy trì số dư tối thiểu khỏi nhà tù. Bạn đạt điều đó bằng cách đối thoại mặt-đối-mặt hoặc qua điện thoại (email không hiệu quả) với tiếp tân của ngân hàng.

Dưới đây là hướng dẫn giúp tối ưu tài khoản ngân hàng tăng thêm vài khoản lời, giảm được vài khoản phí, và tránh “đối thụi” trong màn thương thuyết nảy lửa với ngân hàng.

Tối ưu tài khoản ngân hàng
Tối ưu tài khoản ngân hàng

Tiêu Diệt Các Phí Xấu Xí

Hãy bảo đảm tài ngoản tiết kiệm và giao dịch của bạn không có các loại phí vớ vẩn nào như phí duy trì, phí thấu chi, phí mở tài khoản, phí phát hành thẻ… Các loại phí trên sẽ gột sạch lãi suất ít ỏi bạn được hưởng. Nếu bạn đang cho ngân hàng vay tiền để ngân hàng kiếm lãi cho người khác vay tiền, tại sao bạn phải trả thêm tiền phí cho họ?

Phí tào lao nhất là duy trì “số dư tối thiểu”. Bạn không thể rút quá số tiền tối thiểu bạn phải có trong tài khoản (trung bình là 100,000đ). Đây là một cách chiếm dụng vốn và khiến bạn bị hưởng lãi suất không kỳ hạn (hay còn gọi là lãi suất thấp nhất có thể). Đa số ngân hàng sẽ loại bỏ các loại phí phiền phức khi bạn thiết lập chuyển tiền trực tiếp – để công ty chuyển lương vào tài khoản của bạn hằng tháng.

Phí nóng phỏng tay nhất là phí thấu chi. Khi bạn mua hàng bằng thẻ ghi nợ (thẻ ATM, debit) vượt quá số tiền đang có trong tài khoản giao dịch (nếu bạn dùng thẻ tín dụng thì không sao), một số ngân hàng thay vì chặn giao dịch thì sẽ cho thông qua và tính phí thấu chi sau. Phí cắt cổ này lên đến lãi suất 15%/năm. Cách tốt nhất để tránh phí thấu chi là thiết lập chuyển khoản tự động và luôn có một lượng tiền gối đầu trong tài khoản (Tôi luôn có ít nhất 1,000,000đ trong tài khoản giao dịch).

Các khoản phí này chỉ mất đi khi bạn lật bài ngửa cuối cùng: đóng tài khoản ngân hàng. Lỡ như bạn đã có tài khoản ở một ngân hàng yêu thích nhưng bị tính phí lằng nhằng thì sao? Ít ai biết chỉ cần sử dụng những kịch bản thương thuyểt dưới đây, bạn sẽ khiến ngân hàng mở khóa ra những lợi ích bất ngờ.

Ghi Chú: Có vài khoản phí chấp nhận được như phí chuyển đổi ngoại tệ, phí cấp lại thẻ, phí cấp lại thiết bị bảo mật. Đừng xách súng đi cướp ngân hàng chỉ vì bạn bị trừ vài loại phí.

Cách Thương Thuyết Với Ngân Hàng

Mọi thứ ngoại trừ lực hút trái đất và luật pháp đều trả giá được. Chỉ vì một công ty đã niêm ý giá dịch vụ hay sản phẩm, không có nghĩa là bạn phải trả đúng y bong mức giá trên nhãn. Mỗi khi đi du lịch với ba, tôi đã không ít lần thấy ba tôi vừa giỡn chọc tiếp tân vừa hạ giá 30% cú rụp tại khách sạn.

Ngân hàng cũng không ngoại lệ. Hầu hết phí ngân hàng đều thương thuyết được

Trong thương thuyết, ai ở vị thế tốt hơn sẽ ra được các điều khoản lợi hơn. Bạn hãy hiểu các ngân hàng đều tốn một khoảng phí lớn để kiếm khách hàng và giữ chân khách hàng – bao gồm quảng cáo, chăm sóc, và công nghệ. Họ có thể bấm ngón tay trong 5 giây để so đo mất bạn chỉ vì 100,000đ là một quyết định tồi. Hãy dùng kiến thức này làm đòn bẩy để bạn ở “kèo trên” khi liên hệ bất kỳ công ty tài chính nào.

Mẫu Mở Tài Khoản Tốt Nhất

BẠN: Xin chào, tôi muốn mở một tài khoản tiết kiệm và một tài khoản giao dịch không có phí thường niên, miễn phí rút tiền mặt và không phải duy trì số dư tối thiểu.

TIẾP TÂN: Cáo lỗi cùng quý khách, nhưng ngân hàng chúng tôi không còn loại đó.

BẠN: Nhưng [Techcombank/ACB/HSBC/ANZ/đối thủ cạnh tranh] đang có loại tài khoản đó. Vui lòng kiểm tra lại xem ngân hàng bạn có tài khoản nào tương đương.

(Nếu tiếp tân không giúp được bạn, hãy hỏi đến quản lý. Hãy chuẩn bị được mời vào phòng VIP)

QUẢN LÝ: Xin chào, chúng tôi có thể giúp gì cho quý khách?

BẠN: (Lặp lại yêu cầu. Nếu quản lý không cho bạn lựa chọn mới, hãy thêm câu này:) Tôi đã là khách hàng được X năm rồi và tôi muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Nhưng có các ngân hàng khác đang cho tôi ưu đãi tốt hơn. Bạn có thể làm gì để giúp tôi vẫn là khách hàng?

Quản Lý: Xin quý khách vui lòng chờ một chút… Trong trường hợp của quý khách, ngân hàng chúng tôi có thể đưa ra loại tài khoản này đúng với như mong muốn quý khách đã nêu!

BẠN: Tốt quá, xin cám ơn.

(Nếu quản lý cũng không giúp được bạn, hãy tìm ngân hàng khác. Có quá nhiều ngân hàng nội địa dịch vụ khách hàng kém ở Việt Nam.)

Trong đời sẽ có lúc xảy ra chuyện “Tấm đã nấu thành cơm, Cám đã nấu thành mắm”. Nếu sự đã rồi là bạn rút tiền quá lố, đè bẹp thiết bị bảo mật, hay lạc mất thẻ ngân hàng, thì hãy sử dụng kịch bản thương thuyết sau.

Mẫu Miễn Phí Dịch Vụ

BẠN: Xin chào, tôi thấy khoản phí thấu chi này và tôi muốn được bỏ phí ra đi.

TIẾP TÂN: Xin quý khách vui lòng chờ kiểm tra…Xin lỗi quý khách, ngân hàng không thể bỏ phí này. Bởi vì [lý do abcxyz].

Đừng nói những câu sau:

  • “Bạn chắc chứ?”
  • “Tôi có thể làm gì nữa không?”
  • “Okay.”

Những người thiếu kinh nghiệm thương thuyết thường bỏ cuộc sau lời từ chối đầu tiên. Đừng bỏ cuộc. Đừng tạo cơ hội cho công ty nói không một cách dễ dàng. Bạn chỉ mở miệng hỏi thôi mà, có mất gì đâu, mà nếu được thì quá hời.

Hãy thử các câu sau:

BẠN: Tôi thấy mình bị trừ tiền phí này và tôi muốn nó được bỏ đi. Bạn có thể làm gì nữa để giúp tôi? (Nhắc lại lời yêu cầu và nhờ họ sửa chữa một cách thiện chí.)

(Hầu hết mọi người sẽ thu lại được tiền phí. Các bạn đọc giả đã thử ở Úc, Mĩ và New Zealand thông báo tiết kiệm được vài triệu đồng nhờ kỹ thuật này. Nếu tiếp tân là một bà già khó tính, bạn hãy thử them sau.)

TIẾP TÂN: Xin lỗi thưa quý khách, chúng tôi không thể bỏ phí này.

BẠN: Tôi hiểu. Nhưng hãy xem lịch sử giao dịch của tôi. Tôi đã là khách hàng được X năm hơn rồi, và tôi muốn tiếp tục là khách hàng của ngân hàng. Tôi muốn phí này được loại bỏ – tôi lỡ lần này thôi. Bạn có thể làm gì để giúp tôi?

TIẾP TÂN: Hừm, xin quý khách vui lòng chờ trong giây lát. Chúng tôi thấy quý khách đã là khách hàng thân thiết…để em kiểm tra với quản lý…

(Là khách hàng dài lâu có lợi như thế, cho nên bạn nên ở một mối quan hệ dài lâu với một ngân hàng tốt. Và không đầu hàng khi bị từ chối khiến bạn tăng cơ hội thành công hơn 50% rồi.)

TIẾP TÂN: Thư quý khách, em đã kiểm tra với quản lý và được chấp nhận bỏ khoản phí. Quý khách có cần gì nữa không?

Nhờ kịch bản trên, tôi đã yêu cầu ngân hàng HSBC cấp lại thẻ và thiết bị bảo mật miễn phí để tiết kiệm 600,000đ.

Bạn đã tối ưu tài khoản ngân hàng của bạn như thế nào? Thủ thuật nào bạn đã áp dụng thành công? Chia sẻ ở bình luận bên dưới nhé.

Các mẫu đối thoại dịch từ www.iwillteachyoutoberich.com

Tác giả: Trần Hữu Đại Nhật – ptcn.me

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here